การจัดดอกไม้คือ
การนำทุกส่วนของต้นไม้ ตั้งแต่ดอกใบ ก้าน ลำต้น หน่อ เป็นต้น มาจัดแต่งให้สวยงาม แต่ใหญ่เราใช้ใบและดอกเท่านั้น การจัดดอกไม้ให้สวยงามยิ่งขึ้น บางครั้งจะต้องนำสิ่งอื่นมาร่วมจัดด้วย เช่น กระดาษ ริบบิ้น โบ ผ้า ตัวสัตว์ มาแต่งประดับ แต่สิ่งเหล่านั้นจะต้องถูกเคลือบด้วยน้ำยากันเปียกก่อนนำมาใช้ การจัดดอกไม้จึงประกอบไปด้วยวัสดุ-อุปกรณ์ในการจัดดอกไม้ ผู้จัดดอกไม้จึงควรเรียนรู้องค์ประกอบของการจัดดอกไม้ข้อพึงปฏิบัติในการจัดดอกไม้
1. การจัดดอกไม้ทุกครั้งต้องใส่น้ำ เพราะน้ำเป็นอาหารของดอกไม้ ทำให้อายุการใช้งานอยู่ได้นาน
2. ภาชนะที่ใช้จัดดอกไม้ต้องเก็บน้ำได้ ไม่รั่ว ไม่มีรอยร้าว ไม่มีรู้
3. การจัดดอกไม้ต้องประกอบด้วยดอกและใบหรือกิ่งเสมอ
4.ก่อนจัดจะต้องทำความสะอาดของที่นำมาจัดทุกชิ้นให้สะอาด เพื่อยืดอายุการใช้งาน
5.ฟรอร่าโฟม เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เป็นที่ยึดดอกไม้ ก่อนนำไปใช้จะต้องแช่น้ำให้อิ่มตัวก่อนจะนำไปใช้จัด
6.การเลือกดอกไม้เพื่อจัดดอกที่เด่นที่สุดปักตรงตรงจุดสนใจ ดอกที่มีความเด่นน้อยลงหลั่นลงไปปักที่อื่นๆที่ไม่ใช่จัดสนใจ ดอกยอดหรือแนวข้างมักใช้ดอกเล็ก ดอกตูมหรือแย้ม
7. หลักการจัดดอกไม้แบ่งออกเป็นหลักใหญ่ๆได้ 2 แบบ คือการจัดจากด้านนอกเข้าสู่ด้านในของแจกัน การจัดดอกไม้จากจุดเด่นของแจกันสู่เส้นรอบด้านของการจัดดอกไม้
8.การจัดดอกไม้จากจุดเด่นของแจกัน ถ้าอยู่สูงเกินไปจะทำให้เห็นก้านดอกไม้ เมื่อปักดอกไม้เสร็จแล้วจะไม่ค่อยสวย
9.มีดกรรไกรที่ใช้ในงานดอกไม้จะต้องคม สะดวกในการใช้ มิฉะนั้นทำให้ดอกไม้ใบไม้ซ้ำได้
10.วัสดุ-อุปกรณ์ทุกชนิดที่นำมาใช้กับงานดอกไม้ ควรเน้นสิ่งที่ถูกน้ำได้ไม่เสียหาย เพราะงานที่ใช้กับดอกไม้สดจะต้องฉีดน้ำอยู่เสมอ
วัสดุและอุปกรณ์
1.กระถางพร้อมจานรอง
2.โฟมจัดดอกไม้
3.ดอกกุหลาบ
4.ดอกคาสเตอร์
5.ใบโปร่งฟ้า
6.กิ่งไม้แห้ง ยาวประมาณ 12 นิ้ว
ขั้นตอนการจัด
1.เตรียมโฟมจัดดอกไม้ 2 ส่วน ส่วนที่1 ให้บรรจุลงในกระถาง ส่วนที่ 2 เกลาให้กลม แล้วนำกิ่งไม้แห้งมาเสียบที่ไฟมกลมส่วนปลายไม้อีกด้านหนึ่งให้ปักลงกระถาง
2.ตัดก้านดอกกุหลาบยาว 1-1.5 นิ้ว ปักดอกกุหลาบห้ได้ 4 ทิศทางและดอกส่วนบนอีก 1 ดอก
3.ปักดอกกุหลาบให้สับหว่างตามช่องว่างระหว่างดอกไม้ให้ได้ช่วงจังหวะที่สม่ำเสมอ
4.ปักใบโปร่งฟ้าสั้นๆตามช่องว่างระหว่างดอกกุหลาบ
5.ปักใบโปร่งฟ้าที่ปากกระถางให้ปิดโฟมจัดดอกไม้
6.ปักดอกคาสเตอร์ตกแต่งแล้วผูกโบติดที่กิ่งให้สวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น